Chà - 2022, thật là một năm! Chúng tôi nhìn lại 12 tháng qua và thật khó để tóm tắt tất cả những điểm nổi bật (và điểm yếu).
Rất nhiều điều đã xảy ra và chúng tôi vô cùng biết ơn về tất cả những trải nghiệm tuyệt vời mà chúng tôi đã có với khách hàng và đối tác của mình.
Vào đầu năm 2022, chúng tôi chỉ là một vài người mới mở một nhà máy nhỏ ở ngoại ô Hà Nội. Chúng tôi có một số máy móc, chúng tôi có một số nguyên liệu và ba công thức chế biến thanh năng lượng mà chúng tôi đã thử nghiệm trong hơn 12 tháng vào năm 2021. Đã đến lúc đưa chúng vào hoạt động và để thế giới thử (và mua) chúng. Quan trọng nhất, chúng tôi có sứ mệnh rõ ràng là trở thành thương hiệu thực phẩm tốt cho sức khỏe hàng đầu Đông Nam Á.
Với động lực và nền tảng đó, chúng tôi bắt tay vào làm.
Mở rộng thị trường
Hiện tại, chúng tôi đã mở rộng ở Việt Nam, ngoại tuyến hơn là trực tuyến, sau đó chúng tôi ra mắt tại Singapore vào tháng 6 với một đối tác phân phối. Tiếp theo là Hồng Kông vào tháng 10, sau đó là Malaysia, Campuchia và Philippines. Ngoài ra, chúng tôi đã ký thỏa thuận với các nhà phân phối Thái Lan và Indonesia (sẵn sàng vào năm 2023!).
Chúng tôi đã học cách thiết lập mạng lưới phân phối và làm việc với các đối tác đó để đưa thực phẩm tốt cho sức khỏe đến đúng khách hàng. Mỗi thị trường đều khác nhau, cho dù đó là giá cả, tiếp thị và các kênh bán hàng. Chúng tôi đã tìm thấy những đối tác tuyệt vời, những người thực sự hiểu sản phẩm và sứ mệnh của chúng tôi và chúng tôi thích thấy mạng ngày càng phát triển.
Mở rộng sản phẩm
Dòng sản phẩm đầu tiên của chúng tôi, Energy Bar, ban đầu có ba hương vị. Sau một thời gian, chúng tôi đã loại bỏ một hương vị khỏi thị trường do lo ngại về chất lượng. Sau đó, chúng tôi tung ra thêm hai hương vị để có nhiều loại tốt đáp ứng các vị giác khác nhau.
Chúng tôi được biết rằng Energy Bar cần nhiều anh chị em hơn trong danh mục sản phẩm của Lecka. Vì vậy, chúng tôi dành 7 tháng để làm việc trên Thanh Protein mà cuối cùng chúng tôi đã ra mắt vào tháng 11. Đó là một hành trình rất gian nan để tối ưu hóa các giá trị dinh dưỡng (ít đường, nhiều đạm) mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon. Ngoài ra, chúng tôi sắp tung ra một dòng sản phẩm khác sẽ hỗ trợ tốt cho Energy Bar và Protein Bar.
Mở rộng cộng đồng
Lecka được sinh ra từ cộng đồng chạy địa hình ở Việt Nam. Thị trường đó là chìa khóa cho dòng Energy Bar của chúng tôi và chúng tôi rất vui khi được cung cấp năng lượng cho những vận động viên đó. Tuy nhiên, để phát triển, chúng tôi phải mở rộng ra nhiều cộng đồng hơn. Từng bước một, chúng tôi tiếp cận các cộng đồng mới nơi chúng tôi cảm thấy sản phẩm của mình phù hợp, ví dụ: ba môn phối hợp, chạy địa hình, bóng đá, đi bộ đường dài. Với Protein Bar, chúng tôi đang tiến thêm một bước và sẽ hoạt động tích cực trong cộng đồng phòng tập thể dục và thể hình.
Chúng tôi biết rằng mỗi cộng đồng có nhu cầu dinh dưỡng rất khác nhau và chúng tôi cần điều chỉnh sản phẩm của mình để đáp ứng các yêu cầu khác nhau.
#teamleak Mở rộng
Sự tăng trưởng này không thể được xử lý bởi chỉ một vài người. Chúng tôi phải phát triển nhóm và thu hút nhiều người hơn trong #teamlecka tham gia. Chúng tôi đã bổ sung thêm nhân viên trong bộ phận sản xuất, tiếp thị, bán hàng và kế toán. Chúng tôi không phải là một đội lớn, nhưng có động lực cao và di chuyển nhanh!
Chúng tôi đã học được rằng các cuộc gặp mặt trực tiếp thực sự giúp duy trì mọi thứ. Một số nhân viên của chúng tôi sống rải rác khắp Việt Nam và chúng tôi đã tổ chức một số buổi gặp mặt để xây dựng một nền văn hóa vững mạnh hơn. Độ tuổi trung bình của công ty chúng tôi là dưới 30, 70% là nữ và 100% là người Việt Nam, ngoại trừ tôi, Markus, người sáng lập. Chúng tôi tự hào là những tân binh trong ngành này, những người cố gắng làm cho mọi thứ trở nên khác biệt.
Xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến #teamlecka, người đã biến rất nhiều điều có thể xảy ra trong năm nay. Các bạn nữ và các bạn thật tuyệt vời!
Nhiệm vụ mở rộng?
Liệu sự tăng trưởng đó có nghĩa là chúng tôi phải điều chỉnh sứ mệnh của mình? Chúng ta có đang tiến gần hơn đến sứ mệnh của mình không?
Chúng tôi muốn tin rằng tất cả những bài học đó đã giúp chúng tôi HIỆN DIỆN sứ mệnh của mình.
Chúng tôi vẫn tin rằng thực phẩm lành mạnh quan trọng hơn trước. Có quá nhiều thực phẩm xấu ở Đông Nam Á, chứa đầy các thành phần nhân tạo và đường tinh luyện. Tại sao không được tự nhiên? Chúng tôi ở đây để cung cấp các lựa chọn lành mạnh hơn mà cũng có hương vị rất ngon!
Ngoài ra, ô nhiễm nhựa đã không trở nên tốt hơn. Bao bì sử dụng một lần vẫn là một vấn đề lớn, đặc biệt là ở các khu vực thành thị. Chúng tôi ở đây để thay đổi điều đó bằng cách tiếp cận sáng tạo đối với bao bì. Bao bì có thể phân hủy và tái chế là những lựa chọn tốt nhất hiện có và chúng tôi đang tiên phong trong cả hai.
Chúng tôi tin rằng chúng tôi đang đi đúng hướng. Nó đang trở nên rõ ràng hơn từng ngày. Lecka không chỉ là một dự án vào tháng 1 năm 2022, giờ đây nó là một doanh nghiệp hoạt động hoàn toàn đang phát triển. Nhiệm vụ không chỉ là một ý tưởng, giờ đây nó đang được thực hiện ở nhiều quốc gia thông qua các sản phẩm và câu chuyện của chúng tôi.
Cảm ơn tất cả mọi người đã giúp mang sản phẩm và câu chuyện của chúng tôi đến với nhiều người!
Trong lòng biết ơn,
Markus, người sáng lập Lecka